Vị trọng tài uy tín nhất thế giới bóng đá Pierluigi Collina

vị trọng tài uy tín nhất thế giới

Trong lịch sử bóng đá, chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều cầu thủ và huấn luyện viên xuất sắc. Tuy nhiên, trọng tài lại không có được nhiều sự chú ý cho dù họ chính là những người có ảnh hưởng vô cùng lớn. Hôm nay, MB 66 sẽ cùng các bạn tìm hiểu vị trọng tài uy tín nhất thế giới túc cầu mọi thời đại Pierluigi Collina.

Thông tin của vị vua áo đen Collina

Vị trọng tài uy tín nhất thế giới bóng đá qua mọi thời kỳ này có tên đầy đủ là Pierluigi Collina. Ông sinh vào ngày 13 tháng 2 năm 1960 tại thành phố Bologna của Italia. Cho đến thời điểm hiện tại, trọng tài này vẫn được cả thế giới bóng đá coi trọng và xem là một vị vua áo đen xuất sắc nhất lịch sử. Đặc biệt, Collina nổi tiếng là người vô cùng nghiêm khắc nhưng lúc nào cũng có được quyết định chính xác tuyệt đối.

Tìm hiểu về vị trọng tài uy tín nhất thế giới
Tìm hiểu về vị trọng tài uy tín nhất thế giới

Tiểu sử của trọng tài Pierluigi Collina

Vị trọng tài uy tín nhất thế giới Collina lúc còn trẻ đã tốt nghiệp bằng cử nhân kinh tế tại trường Đại học Bologna vào năm 1984. Trong những ngày tháng của niên thiếu, ông đã tham gia vào đội bóng tại địa phương và thi đấu ở vị trí trung vệ. Tuy nhiên, đến năm 1977 Collina đã được thuyết phục theo một khóa huấn luyện trọng tài.

Với sự thay đổi trên, tài năng của Pierluigi Collina đã được bộc lộ và phát triển. Chỉ mất đúng 3 năm, ông đã được làm trọng tài cho các trận đấu tại khu vực trong lúc hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Đến thời điểm năm 1988, Pierluigi Collina bắt đầu có được những bước tiến mới khi được lựa chọn đề cầm còi cho các trận đấu thuộc giải hạng 3 của Italia.

Pierluigi Collina đã sớm bộc lộ được tài năng của mình kể từ khi còn trẻ
Pierluigi Collina đã sớm bộc lộ được tài năng của mình kể từ khi còn trẻ

Sự nghiệp của vị trọng tài uy tín nhất thế giới Collina

Vào năm 1991, Pierluigi Collina đã bắt đầu được lựa chọn làm trọng tài chính cho các trận đấu bóng đá thuộc giải Serie B và Serie A. Đáng chú ý, đây là 2 giải bóng đá cấp câu lạc bộ cao nhất tại đất nước Italia. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ cho sự nghiệp làm trọng tài của mình, năm 1995 Pierluigi Collina đã được có tên trong danh sách các trọng tài của FIFA. 

Kết quả này có được là nhờ việc ông đã có 43 lần cầm còi cho các trận bóng của giải Serie A. Với bước tiến trên, Pierluigi Collina đã được chọn làm trọng tài điều khiển các trận đấu quan trọng. Cụ thể, ông đã được cầm còi trong 5 trận bóng thuộc Olympic năm 1996, điển hình là trận chung kết giữa Nigeria vs Argentina.

Xem thêm  MB66 Bị Sập Liệu Có Phải Là Tin Đồn, Lý Giải Nguyên Nhân?
Pierluigi Collina cầm còi trận chung kết World Cup 2002 giữa Đức vs Brazil
Pierluigi Collina cầm còi trận chung kết World Cup 2002 giữa Đức vs Brazil

Đáng chú ý, chính Pierluigi Collina là trọng tài chính của trận chung kết Champions League kinh điển giữa Man United vs Bayern Munich vào năm 1999. Vào thời điểm 3 năm sau đó, sự nghiệp của vị trọng tài này trở nên thăng hoa. Khi đó ông được cầm còi trong trận chung kết World Cup 2002 giữa Đức và Brazil.

Đến thời điểm năm 2004, Pierluigi Collina lúc này đã 45 tuổi. Qua đó ông đã ở độ tuổi phải nghỉ hưu do quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA. Euro 2004 được ghi nhận là giải quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp cầm còi của vị trọng tài uy tín nhất thế giới bóng đá.

Bên cạnh đó, trận đấu ở vòng loại World Cup 2006 giữa Bồ Đào Nha và Slovakia tổ chức ở năm 2005 chính là trận quốc tế cuối cùng mà Collina cầm còi. Ngoài ra, trận bóng chính thức cuối cùng tại Cúp C1 Châu Âu được trọng tài này điều khiển là cuộc so tài giữa Villarreal vs Everton.

Những thông tin xoay quanh Pierluigi Collina

Đối với thế giới bóng đá, hiện tại vẫn chưa có được một ông vua áo đen nào vượt qua được cái bóng của Pierluigi Collina. Vì sao ông được xem là vị trọng tài uy tín nhất thế giới? Đó chính là kỷ lục 6 lần nhận danh hiệu trọng tài xuất sắc nhất thế giới từ năm 1998 đến 2003. Đặc biệt, đến độ tuổi phải nghỉ hưu của mình, Collina đã được nhiều người yêu cầu FIFA thay đổi luật để ông có thêm 1 năm cầm còi.

Vị trọng tài uy tín nhất thế giới Collina hiện là trưởng ban trọng tài của UEFA
Vị trọng tài uy tín nhất thế giới Collina 

Cho đến thời điểm hiện tại, dù đã nghỉ hưu nhưng Pierluigi Collina vẫn tiếp tục công việc liên quan đến chuyên môn của mình. Cụ thể, ông đang là trưởng ban trọng tài của Liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA. Ngoài ra, cũng có một vài lần Pierluigi Collina quay trở lại việc làm trọng tài khi cầm còi cho các trận bóng đá từ thiện. 

Ngoài ra, vị trọng tài uy tín nhất thế giới Pierluigi Collina chính là người dẫn đầu trong việc đem công nghệ VAR vào bóng đá. Có thể nói, dù không còn xuất hiện trong các trận đấu nhưng vị vua áo đen này vẫn luôn đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của môn thể thao MB66.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Pierluigi Collina, vị trọng tài uy tín nhất thế giới bóng đá trong lịch sử. Chắc chắn sẽ còn rất rất lâu nữa người hâm mộ mới có thể chứng kiến một vị vua áo đen xuất sắc như ông. Hãy theo dõi tin tức của chúng tôi hàng ngày để nhận thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác nữa nhé.

error: Content is protected !!