Đá Phạt Trực Tiếp – Quy Định Và Một Số Cách Đá Phổ Biến

Đá Phạt Trực Tiếp - Quy Định Và Một Số Cách Đá Phổ Biến

Đá phạt trực tiếp trong bóng đá luôn mang đến cơ hội ghi bàn cho đội thực hiện, cũng như đem lại cho người xem cảm giác phấn khích. Bài viết sau đây của MB66 sẽ chia sẻ thêm quy định trong đá phạt và nhiều thông tin hữu ích khác, cùng xem nhé.

Khái niệm đá phạt trực tiếp

Đá phạt trực tiếp là một trong số những hình thức xử phạt phổ biến trong bóng đá. Hình thức phạt này sẽ được trọng tài áp dụng nếu như cầu thủ của một trong hai đội bóng có hành vi phạm lỗi. Lưu ý hành vi mắc lỗi này sẽ được tính trong khoảng thời gian bóng lăn chính thức trên sân.

Đá phạt trực tiếp dễ mang về bàn thắng
Đá phạt trực tiếp dễ mang về bàn thắng

Khi thực hiện quả đá phạt, cầu thủ sẽ có quyền lựa chọn theo một trong hai hình thức sút phạt như sau:

  • Sút dứt điểm vào khung thành, trong trường hợp này trái bóng không cần thiết phải chạm vào chân cầu thủ nào trên sân.
  • Cầu thủ có thể chọn phương án treo bóng, sau đó phối hợp với cầu thủ đội mình để sút bóng vào lưới đối phương.

Những quy định trong sút phạt trực tiếp cần nhớ

Liên đoàn Bóng đá Thế giới đã ban hành loạt quy định liên quan đến hình thức phạt trong bóng đá này. Cụ thể là:

Quy định lỗi dẫn đến đá phạt trực tiếp

Không phải lỗi nào mà cầu thủ mắc phải cũng sẽ dẫn đến quả đá trực tiếp. Thay vào đó, FIFA quy định trọng tài chỉ được thổi phạt trực tiếp với các lỗi sau:

  • Cầu thủ cố tình/vô tình để tay chạm bóng trong trường hợp đối thủ đang triển khai tấn công. Tất nhiên thủ môn sẽ là trường hợp ngoại lệ và không bị phạt.
  • Cầu thủ thực hiện hành vi đá vào chân hoặc ngáng chân của đối thủ khi ở trong khu vực cấm địa. Hoặc cầu thủ có hành vi dùng cùi chỏ đánh vào mặt đối phương thì cũng sẽ bị thổi phạt.
  • Cầu thủ cố ý kéo áo đối phương hoặc xô ngã, hành vi này chắc chắn sẽ dẫn đến quả đá phạt trực tiếp.
  • Trường hợp cầu thủ cố tình cắn/phun nước bọt vào đối phương cũng sẽ bị thổi phạt.

Quy định về bàn thắng

Luật sút phạt trực tiếp quy định rằng, bàn thắng sẽ được trọng tài công nhận ngay nếu đi thẳng vào khung thành của đối phương. Dù cầu thủ thực hiện sút một lần trực tiếp vào lưới hoặc phối hợp với các cầu thủ cũng đều được tính là hợp lệ.

Xem thêm  Kèo Chẵn Lẻ - Cách Bắt Kèo Chuẩn Theo Luật Bóng Đá 2024
Chỉ cần bàn thắng vào lưới sẽ được công nhận
Chỉ cần bàn thắng vào lưới sẽ được công nhận

Quy định về trình tự các bước đá phạt trực tiếp

Thông thường tình huống đá phạt sẽ được diễn ra với năm bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Trọng tài phát hiện cầu thủ thực hiện hành vi phạm lỗi với đối phương trên sân đấu và tiến hành thổi còi.
  • Bước 2: Cầu thủ bên đội hưởng quả đá phạt sẽ đặt bóng ở vị trí thực hiện, trọng tài có thể phun sơn trắng để nhận biết vị trí chính xác.
  • Bước 3: Hệ thống phòng ngự của hai bên bắt đầu tạo hàng rào chắn, cách điểm sút phạt 9.15m.
  • Bước 4: Sau khi các đội xếp vị trí xong thì trọng tài thổi còi và cầu thủ sẽ tiến hành sút bóng.
  • Bước 5: Trọng tài xác định kết quả, nếu như bóng bay vào khung thành đối phương thì sẽ được công nhận.

Một số cách đá phạt trực tiếp được ưa chuộng nhất

Các cầu thủ thường không sử dụng cố định một cách đá phạt trong một hoặc nhiều trận đấu khác nhau. Thay vào đó họ sẽ linh hoạt áp dụng, trong đó có một số cách đá được yêu thích nhất là:

Đá bằng lòng trong của bàn chân

Khi sử dụng lòng trong của bàn chân để sút phạt, thường trái bóng sẽ có hướng bay liệng khá cong. Điều này được cho là dễ dàng đánh lừa thủ môn đối phương khiến họ phán đoán sai hướng bóng. 

Khi đá bằng lòng trong của bàn chân, trái bóng cũng dễ chạm vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc. Thống kê cho thấy tỷ lệ thủ môn bắt được bóng trong trường hợp này là rất hiếm khi xảy ra. Một số cầu thủ ưa thích đá phạt trực tiếp từ lòng bàn chân là: David Beckham, Lionel Messi, Ronaldinho,…

Đá bằng lòng bàn chân được nhiều cầu thủ lựa chọn
Đá bằng lòng bàn chân được nhiều cầu thủ lựa chọn

Sút bằng mu bàn chân

Cách đá này sẽ được sử dụng nếu như cầu thủ sút phạt có ý định phối hợp cùng đồng đội để đưa bóng vào lưới. Hoặc trong trường hợp cầu thủ muốn gây bất ngờ cho hàng phòng ngự đội bạn bằng cách sút phạt thẳng khung thành thì cũng nên áp dụng cách này. Một số siêu sao ưa thích sút phạt bằng mu bàn chân phải kể đến là: Frank Lampard, Steven Gerrard,…

Kỹ thuật sút Knuckleball

Đây là kỹ thuật đá phạt trực tiếp được nhiều siêu sao ưa chuộng như Cristiano Ronaldo, Andrea Pirlo, Pernambucano,…Cách sút này có đặc điểm là thoạt nhìn rất thanh thoát, tuy nhiên độ hiểm cao và dễ đánh lừa thủ môn. Giống như cách sút bằng lòng trong của bàn chân, kỹ thuật Knuckleball cũng dễ dàng khiến thủ môn không phán đoán được hướng bóng.

Bài viết trên đây, chuyên trang MB66 đã chia sẻ một số thông tin hữu ích xoay quanh đá phạt trực tiếp trong bộ môn bóng đá. Nếu anh em muốn tham khảo thêm nhiều tin tức xung quanh bộ môn thể thao Vua, vậy đừng quên truy cập trang tin tức thể thao MB66 nhé. Chúng tôi cam kết luôn cập nhật những bài viết mới nhất, chỉn chu nhất để phục vụ người xem.

error: Content is protected !!